Friday, June 17, 2022

MAY SAYAD

(NOTE:  The following did not actually happen. Joke only.)

Sa Main Gate ng dating U.S. Facility sa Subic, na ngayo’y SBMA, as the day’s grind begins, maraming tao ang sumasagsag sa pagpasok sa trabaho. Sa bungad ng Main Gate bridge, naglipana ang mga tindera ng samut-samot na merchandise na lalo pang nagpapasikip sa pedestrian traffic. 

Si Sassy ay isa sa mga employees ng SBMA na every working day ay sumasagsag sa pagpasok sa trabaho. Minsan, dahil sa pagmamadali niya, nalimutan niyang bitbitin ang baon niyang pagkain for lunch. So, napilitan siyang huminto upang mamili ng pang-lunch niya. 

Ibubuka pa lamang ni Sassy ang bibig niya upang sabihin kung ano’ng bibilhin niya nang biglang iniabot ng isang lalaki ang paper bill niya at bumili ng sigarilyo. Una itong napagbilhan ng tindera na ikinagalit ni Sassy. 

Nanggagalaiti sa galit na sinigawan ni Sassy ang tindera ng ganito: “Bakit siya ang inuna mo e, nauna ako sa kanya?!!" 

Nagitla ang medyo-intimidated na tindera na sumagot ng ganito, “E… e, kasi po iniabot na niya sa akin ang pera niya e…” 

“Bakit, siya lang ba ang may pera? May pera rin ako, a! Mas malaki pa nga ang pera ko kaysa sa kanya!” 

“Hindi po… e, kasi po…” Nag-isip ng maidadahilan ang tindera hanggang nakaisip ito ng, “E kasi po, nagmamadali siya. Late na kasi siya e.” 

“At bakit, siya lang ba ang nagmamadali? Siya lang ba ang male-late? Mas malaki na nga ang late ko kaysa sa kanya a!” 

Mabilis na umisip ng strategy ang tindera para matapos na ang diskusyon. At nagliwanag ang mukha niya sa naisip niya. 

“Ay naku, huwag n’yo hong papansinin ang mamang iyon. Kasi ho, may sayad iyon e!” 

“At bakit?! Siya lang ba ang may sayad?!! Mas malaki pa nga ang sayad ko kaysa sa kanya 'no!”

No comments:

Post a Comment