Friday, July 15, 2022

THREE STORES

STORE NO. 1 


This one’s true story. Mainit ang panahon at uhaw na uhaw ako. Huminto ako sa isang tindahan para mamili ng softdrink na malamig.

Goddy: Pagbilhan nga po ng Coke.

Tindera: Ay, wala pong Coke! 

Goddy: E, Pepsi po? 

Tindera: Ay, wala pong Pepsi! 

Goddy: E, Royal na lang pala. 

Tindera: Naku! Wala rin pong Royal! 

Goddy: E, Sprite? 

Tindera: Wala rin po! 

Goddy: Ano pa’ng wala kayo???

STORE NO. 2


Ito nama’y hindi talaga nangyari. Naisipan ko lang gawin para may counterpart naman ang naunang istorya.

Goddy: Pagbilhan nga po.

Tindera: Ano po iyon? 

Goddy: Mayroon po ba kayong Coke? 

Tindera: Meron po. 

Goddy: E, Pepsi, meron kayo? 

Tindera: Meron din po. 

Goddy: How about Royal? 

Tindera: Meron din po! 

Goddy: E, Sprite? 

Tindera: Meron din po! 

Goddy: E, 7 Up? 

Tindera: Naku, wala po kaming 7 Up! 

Goddy: Iyon… iyon… pagbilhan po ng 7 Up! 

STORE NO. 3 


This one’s another true story. Namili ako noon sa Lumang Palengke sa 23rd Street sa Olongapo. Nang pauwi na ako, napuna kong hindi pala ako nakabili ng patis. So, kung alin ang una kong nadaanang tindahan, doon ako huminto at namili. 

Goddy: Pagbilhan nga ng patis. 

Tindera: Aba, Mama, botika po ito! 

Goddy: Ha! Naku, sorry ha! ‘Di ko napuna e. 

1 comment:

  1. I really like how you write ÿoir stories, keep up rhe good work. More power. May God bless you more.

    ReplyDelete